Trong đào tạo đại học, đặc biệt là đối với các ngành liên quan đến sư phạm hoặc giáo dục, việc cải tiến phương pháp dạy học hoặc áp dụng những phương pháp dạy học hiện đại không những giúp nâng cao năng lực của sinh viên, đảm bảo mục tiêu đầu ra, mục tiêu giáo dục mà còn góp phần đào tạo ra một thế hệ người làm công tác giáo dục có năng lực phù hợp với công tác đào tạo trong tương lai. Công nghệ thông tin là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác đổi mới phương thức dạy học, và việc sử dụng công nghệ kết hợp với phương thức dạy học truyền thống (blended learning) đang trở nên ngày càng phổ biến vì sự hiệu quả, tính tiện dụng và khả năng truyền tải khối lượng kiến thức lớn.
Nhằm hỗ trợ cho quý thầy cô, cán bộ giảng dạy trong việc cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong việc dạy học theo phương pháp mới, vào ngày 28/3/2019, tại Nhà học C2, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, Ban Thường vụ Công đoàn Trường triển khai Hội nghị tập huấn sử dụng các phần mềm ứng dụng trong việc dạy học theo phương pháp lớp học nghịch đảo Flipped learning, do TS. Nguyễn Trọng Hồng Phúc - Giảng viên Bộ môn Sinh, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ báo cáo và trình bày. Nội dung chính là hướng dẫn và chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân tác giả trong việc giảng dạy bằng phương pháp kết hợp lớp học trực tuyến có sử dụng các công cụ trực tuyến, các hiệu ứng đám mây với lớp học trên lớp theo mô hình lớp học nghịch đảo (flipped learning) đã áp dụng trong 02 học kỳ gần đây đối với các môn kỹ thuật và những môn có khối lượng kiến thức lớn.
TS. Nguyễn Trọng Hồng Phúc - Giảng viên Bộ môn Sinh, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ báo cáo và trình bày |
Mô hình lớp học này được xây dựng dựa trên nguyên lý về sự học tập tích cực (active learning). Thông qua phương pháp học tập này, người học tiếp cận kiến thức thông qua quá trình tương tác. Lúc này quá trình học tập trở nên tích cực, chủ động, và người học được học tập, tìm hiểu các kiến thức ở những thời điểm phù hợp mà không phụ thuộc vào thời gian của giáo viên.
Sơ đồ mô hình dạy học bằng lớp học nghịch đảo |
Phương pháp dạy học bằng Flipped learning có kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trình chiếu các slides và quay lại videos đính kèm với các câu hỏi bằng phần mềm Edpuzzle là một công cụ hiệu quả áp dụng tốt cho các môn học có nội dung kiến thức lớn, khối lượng truyền tải nhiều nhưng bị hạn chế bởi thời lượng.
Quý thầy cô, giảng viên thực hành |
Thông qua phương pháp này, sinh viên thu nhận nhiều kiến thức, nâng cao năng lực hơn, đặc biệt là năng lực tự học, tự kiểm soát và học tập suốt đời. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ rèn luyện được nhiều kỹ năng cũng như có thái độ tốt hơn đối với học tập cũng như rèn luyện tính kỷ luật trong cuộc sống.
Tiềm năng trong tương lai của Phương pháp dạy học bằng Flipped learning có kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin là rất lớn khi chúng ta đang tìm kiếm một mô hình giáo dục với định hướng lấy sinh viên, học sinh làm trung tâm.
Công đoàn Trường sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn nhằm hỗ trợ cán bộ, giảng viên trong việc cải tiến, đổi mới Phương pháp giảng dạy cũng như trong nghiên cứu khoa học, tiến tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Trường Đại học Cần Thơ.
Triệu Minh Thành – Tổ trưởng Công đoàn TTTT&QTM