Thực hiện hướng dẫn số 11/HD-CĐN của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về việc triển khai hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021; theo tinh thần trong Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2019-2020 và phương hướng hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021 của Công đoàn Trường; Khoa Sư phạm tổ chức Hội nghị: “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới” vào ngày 28/12/2020.
Tham dự hội nghị, về phía Công đoàn Trường có ThS. Dương Thị Tuyền, Chủ tịch Công đoàn trường; PGS.TS. Dương Thúy Yên, Ban Thường vụ - Trưởng ban chuyên môn; đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Khoa Ngoại ngữ, Khoa Khoa học Chính trị, BM. Giáo dục Thể chất. Về phía Khoa Sư phạm, có sự hiện diện của Đảng Ủy Khoa, Ban Chủ nhiệm Khoa, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và đông đảo công đoàn viên cùng tham dự.
ThS. Dương Thị Tuyền, Chủ tịch Công đoàn trường phát biểu chỉ đạo |
Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Trong chương trình GDPT tổng thể (2018), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định rõ mục tiêu dạy học là hướng đến phát triển năng lực cho người học, tiếp cận với nền giáo dục của các nước phát triển trên thế giới và trong khu vực. Chương trình bắt đầu được thực hiện từ năm học 2020 -2021 theo hình thức cuốn chiếu từ lớp 1. Trong bối cảnh này, việc bồi dưỡng và đào tạo giáo viên theo hướng phát triển năng lực đang là một trong những vấn đề trọng tâm của nền giáo dục. Vì thế, việc điều chỉnh chương trình đào tạo, nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên sư phạm là rất cần thiết.
Hiện nay, Khoa Sư phạm cũng như các đơn vị khác trong trường đang nỗ lực thực hiện công tác kiểm định chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo giáo viên trong khu vực. Đây có thể được xem là một công tác trọng tâm của khoa, diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: đổi mới toàn diện chương trình học ở các cấp, hình thức dạy học kết hợp giữa học tập trung và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, việc trao đổi và chia sẻ những vấn đề đổi mới công tác giảng dạy trong đào tạo giáo viên thực sự có ý nghĩa.
ThS. Nguyễn Thị Thảo Trúc trình bày báo cáo đề dẫn tại hội nghị |
Trong hội nghị này, Ban Tổ chức đã nhận được 5 báo cáo tham luận của quý thầy cô trong khoa. Các tham luận xoay quanh hai chủ đề chính:
Chủ đề 1, các tham luận đề cập đến những vấn đề cốt lõi của chương trình GDPT mới như quan điểm xây dựng chương trình, cách tiếp cận và những yêu cầu của chương trình GDPT mới. Từ đó, các báo cáo đã tập trung phân tích chuẩn nghề nghiệp giáo viên, một số chuẩn đào tạo giáo viên của các trường đại học trong nước và liên hệ đến chuẩn đào tạo giáo viên của trường ĐHCT để có cái nhìn toàn cảnh. Điều này có thể thấy được qua báo cáo của nhóm báo cáo viên: PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nam và TS. Trịnh Thị Hương. Cũng trong hướng này, báo cáo của TS Huỳnh Anh Huy lại đề cập đến công tác giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tại Khoa Sư phạm và Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Tham luận của TS Huỳnh Anh Huy cho hội nghị thấy những vấn đề trọng tâm của khoa trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, những hướng đi trong thời gian sắp tới.
Các thầy cô trình bày tham luận tại Hội nghị |
Chủ đề 2, các tham luận tập trung trao đổi về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Có thể nói, việc đổi mới chương trình bao giờ cũng đi kèm với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, bởi lẽ dù chương trình có hay và tốt đến đâu nhưng người dạy vẫn theo lối mòn thì chưa thực sự mang lại hiệu quả cao. Không những thế, yêu cầu đối với giáo viên trong thời kì 4.0 là phải biết sử dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, nhất là trong tình hình hiện nay. Các công cụ ứng dụng như Zoom, Google classroom, Meeting… càng trở nên có ý nghĩa, mang tính thời sự trong học tập và giảng dạy. Tất cả điều này được thể hiện trong báo cáo của TS Huỳnh Thị Thúy Diễm và TS Nguyễn Trọng Hồng Phúc.
Tham dự tại hội nghị lần này, TS Đỗ Thị Phương Thảo lại mang đến cho người tham dự một góc nhìn tổng quát về công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Nếu như chương trình đào tạo giáo viên đã có sự thay đổi, điều chỉnh theo hướng phát triển năng lực để đáp ứng với cầu của xã hội thì việc kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của sinh viên cũng cần có sự thay đổi theo. Điều này vừa là xu thế tất yếu và vừa phục vụ công tác kiểm định chất lượng của khoa và trường.
Đại biểu tham dự đặt câu hỏi và thảo luận tại hội nghị |
Mỗi báo cáo tham luận gợi mở thêm những vấn đề đang được quan tâm trong dạy học hiện nay và hướng đến những điểm mới, những yêu cầu về phương pháp giảng dạy, mô hình đào tạo giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đặt nhiều câu hỏi cho các báo cáo viên cũng như gợi mở thêm những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.
Tặng quà và chụp ảnh lưu niệm |
(Tin, ảnh: Khoa Sư phạm - Trường ĐHCT)
Tham khảo các bài báo cáo tại nghị dưới đây:
- Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào dạy học phát triển năng lực nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên
- Chương trình GDPT mới và yêu cầu đối với năng lực nghề nghiệp SV-GV
- Đánh giá SV đáp ứng CĐR, chuẩn nghề nghiệp GV theo định hướng phát huy năng lực
- Đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới
- Ứng dụng CNTT trong nền giáo dục hiện đại